: 首页 > 成功案例 > 卵巢早衰

  盼娃博士:关于卵巢早衰和卵巢功能储备衰退

  泰中翻译文案:

  คนไข้ที่จะมารักษามีบุตรยากด้วยการทำIVFหรือว่าICSIก็จะต้องดูว่ามีรังไข่ที่ผิดปกติหรือไม่ 一般难以正常受孕的患者在进行IVF或者ICSI治疗前,必须要先检查卵巢是否异常

  เพราะว่าเป็นปัจจัยที่เราจำเป็นจะต้องกระตุ้นไข่ขึ้นมาเพื่อจะทำการรักษาภาวะมีบุตรยากต่างๆ 因为这是我们在进行促排卵过程中,为了治疗不孕病症的其中一个必要检查

  ซึ่งภาวะที่ไข่ผิดปกติที่วันนี้จะมาพูดก็จะมีสองอย่างด้วยกัน 现在我将来了解一下,关于卵巢功能异常的的两种病症情况

  ก็คือหนึ่งภาวะการทำงานของรังไข่ถดถอยหรือเรียกว่า Deminished Ovarian Reserve หรือว่าสองก็คือการที่รังไข่หยุดการทำงานไปเลยเรียกว่าPremature Ovarian Failure ภาวะแรกก็คือภาวะการทำงานของรังไข่ถดถอย

盼娃博士:关于卵巢早衰和卵巢功能储备衰退

  第一种病症英文称为Deminished Ovarian Reserve(卵巢储备功能衰退)。第二种病症是卵巢功能衰竭,英文称为Premature Ovarian Failure(卵巢早衰),这些病症会影响女性的生育能力。

  เราก็อาจจะดูได้จากหนึ่งก็คือเราอาจจะอัลตร้าซาวด์พบว่าผู้หญิงคนนั้นมีไข่เริ่มต้นที่ประจำเดือนวันที่สองหรือวันที่สามน้อยกว่าปกติเมื่อเทียบกับอายุ

  第一种病症可以通过阴部B超检查,发现患有卵巢储备功能衰退的女性患者在月经期间的第二天或者第三天,能看见的基础卵泡会比同龄人的更少。

  โดยบางทีก็อาจจะอัลตร้าซาวด์เห็นแค่สองใบหรือว่าสามใบเท่านั้นหรือว่าผลเลือดAMHที่ลดต่ำลงหรือว่าค่าFSHที่สูงเกินกว่าสิบก็จะถือว่าคนไข้มีรังไข่ที่น่าจะเสื่อมถอยก่อน 通过阴部B超检查若只能看到两颗或者三颗卵泡,或者从血液报告发现AMH值低于正常值或者FSH值高于10 ,那表明患者卵巢徂背功能有可能已经开始衰退。

  โดยที่ในกลุ่มนี้เราก็จะอาจจะทำการลองกระตุ้นไข่ดูว่าสามารถกระตุ้นไข่ได้หรือไม่แต่ว่าจำนวนของไข่ที่ได้รับการกระตุ้นก็อาจจะไม่ได้เยอะมากและสองก็คือภาวะ 针对卵巢储备功能衰退的患者,我们可能会尝试促排卵治疗,看它是否能把卵泡促排起来,但是促排起来的卵泡数量可能不是很多。

  และสองก็คือภาวะPremature Ovarian Failureก็คือภาวะที่ไม่สามารถ

  กระตุ้นไข่ขึ้นมาได้โดยที่ไข่ก็อาจจะมีน้อยมาก เราอาจจะบังเอิญเห็นซักประมาณซักหนึงใบหรือว่าสองใบ แต่ว่าสุดท้ายก็คือไม่สามารถกระตุ้นไข่ขึ้นมาได้ โดยที่คนไข้ในกลุ่มนี้ค่าFSHจะสูงมากก็คือสูงกว่ายี่สิบห้าขึ้นไปเลยทีเดียว .

  第二种病症是Premature Ovarian Failure(卵巢早衰),这种情况患者无法用促排卵的方式把卵泡促排起来。由于卵泡本身的数量可能很少,我们通过检查可能会幸运的发现一颗或者两颗卵泡,但是卵泡最终是无法被促排起来的。患有卵巢早衰的患者中,FSH值会非常高,高于二十五。

  ผลกระทบในคนไข้สองกลุ่มนี้ก็คือจะไม่สามารถกระตุ้นไข่ได้หรือว่ากระตุ้นไข่ออกมาได้ ปริมาณที่น้อยมากๆเลย ก็ทำให้มีปัญหาไม่สามารถมีไข่ของตนเองได้ 患有这类疾病的患者,卵巢对于促排药物反应很低或促排到的卵泡非常少量,导致了卵巢无法自己排卵的问题。

  กลุ่มคนไข้ที่มีความเสี่ยงก็คือ หนึ่งคนไข้ที่มีอายุเยอะ อายุมากกว่าสามสิบห้าปีก็อาจจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับรังไข่ได้ หรือว่าในบางคนถ้าสมมุตว่าเคยผ่าตัดเคยได้รับยาเคมีหรือว่าเคยฉายแสง หรือว่าได้รับความเครียดต่างๆ ก็จะทำให้รังไข่ผิดปกติแล้วก็ลดระดับลงก่อนวัยอันควร.

  这类疾病易患人群,患者一般是年纪较大。岁数超过35岁可能就会有很多关于卵巢方面的疾病,或者有些患者曾经做过手术,或者曾做过化疗和放射治疗等等,会使卵巢功能发生异常。

  วิธีการรักษาในรายนี้ก็คือเราก็ควรจะลองทำการกระตุ้นไข่ดูก่อนว่าสามารถกระตุ้นได้หรือไม่. 遇到这些病情的治疗方法是,先尝试进行促排卵,看卵泡是否能被促排起来

  โดยที่คนไข่ในกลุ่มนี้ก็อาจจะได้ไข่ปริมาณไม่มากโดยที่เราก็จะพยายามกระตุ้นไข่ให้ได้ปริมาณ และก็บไข่ให้ได้จำนวนหนึ่ง เพื่อนำมาทำ ICSI ในอนาคต 但是这些患者可能得到的成熟卵泡不多,需要努力促排,尽可能得到一部分卵子在之后来做 ICSI.

  แต่ว่าถ้าสมมุติว่าสุดท้ายแล้วไม่สามารถกระตุ้นไข่ได้จริงๆ เราก็อาจจะแนะนำคนไข้ว่า ใช้เป็นไข่บริจาคหรือว่า Oocyte Donation เพื่อนำมาผสมกับนำเชื้อของสามีแล้วก็ย้ายเข้าไปในโพรงมดลูก เพื่อตั้งครรภ์ต่อไป.

  但是如果最后进行促排了也没有卵泡的情况下,患者可以尝试向卵子库申请,把卵子与丈夫精子培育成胚胎之后,再移植胚胎到自己的子宫,妊娠。


微信关注好孕顾问

长按复制客服微信

18046277551

Copyright@2018 All RightsReserved